ปรับขนาด icon desktop windows 10

สองสามวันที่ผ่านมาหลังจากอ่านวิธีเปิดพีซีนี้เป็นคอมพิวเตอร์ใน Windows 10 ผู้อ่านถามเราว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปลี่ยนขนาดเริ่มต้นของไอคอนคอมพิวเตอร์บนเดสก์ท็อปใน Windows 10

ตามที่คุณหลายคนอาจจะรู้ว่าเป็นไปได้ที่จะปรับขนาดไอคอนเดสก์ท็อปในระบบปฏิบัติการ Windows ในขณะที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขนาดไอคอนเริ่มต้น แต่สามารถปรับขนาดไอคอนเดสก์ท็อปได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากโปรแกรมของบุคคลที่สาม

ปรับขนาด icon desktop windows 10

คุณสามารถทำตามวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเปลี่ยนขนาดของไอคอนใด ๆ บนเดสก์ท็อปในระบบปฏิบัติการ Windows รุ่น Windows 8 หรือ Windows 7 อย่างรวดเร็ว

หมายเหตุ: คุณไม่สามารถตั้งค่า Windows ให้มีขนาดแตกต่างกันสำหรับไอคอนที่แตกต่างกัน

วิธีที่ 1:

การปรับขนาดไอคอนเดสก์ท็อปโดยเลื่อนล้อเลื่อนของเมาส์

ขั้นตอนที่ 1: เมื่อคุณอยู่บนเดสก์ท็อปเพียง กดปุ่ม Ctrl ซ้ายบนแป้นพิมพ์แล้วเลื่อนเมาส์ขึ้น / ลงเพื่อเพิ่ม / ลดขนาดของไอคอนทั้งหมดบนเดสก์ท็อป

นี่เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการปรับขนาดไอคอนเดสก์ท็อปใน Windows วิธีการใช้งานได้ดีบนแล็ปท็อปเช่นกัน

วิธีที่ 2:

การเปลี่ยนขนาดไอคอนเดสก์ท็อปจากเมนูบริบทของเดสก์ท็อป

ขั้นตอนที่ 1: คลิกขวา บนเดสก์ท็อปแล้วเลือก ดู

ปรับขนาด icon desktop windows 10

ขั้นตอนที่ 2: เลือกไอคอนขนาดใหญ่ไอคอนขนาดกลางหรือไอคอนขนาดเล็กเพื่อเปลี่ยนขนาดไอคอน

วิธีที่ 3:

ตั้งค่าขนาดไอคอนที่กำหนดเองในการตั้งค่าลักษณะที่ปรากฏขั้นสูง

โปรดทราบว่าวิธีนี้ใช้ไม่ได้กับ Windows 10 หรือ 8.1 เนื่องจาก Microsoft ได้ลบการตั้งค่าลักษณะที่ปรากฏขั้นสูงโดยไม่มีเหตุผล วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้กับ Windows 7 รุ่นที่ต่ำกว่าเช่น Starter และ Home Basic

ขั้นตอนที่ 1: คลิกขวาที่เดสก์ท็อปแล้วเลือกตัวเลือกปรับแต่งเพื่อเปิดหน้าต่างการตั้งค่าส่วนบุคคล

ปรับขนาด icon desktop windows 10

ขั้นตอนที่ 2: ในหน้าต่างการตั้งค่าส่วนบุคคลคลิกที่ สีหน้าต่าง เพื่อเปิดสีหน้าต่างและลักษณะที่ปรากฏ คลิกที่ลิงค์ การตั้งค่าลักษณะที่ปรากฏขั้นสูง เพื่อเปิดกล่องโต้ตอบสีหน้าต่างและลักษณะที่ปรากฏ

ปรับขนาด icon desktop windows 10
ปรับขนาด icon desktop windows 10

ขั้นตอนที่ 3: ขยายเมนูแบบเลื่อนลงของรายการ (ดูรูปภาพ) เลือก ไอคอน จากรายการเป็นตัวเลือกเพื่อเปลี่ยนขนาดไอคอนปัจจุบันแบบอักษรและขนาดแบบอักษร

4. เลือกขนาด Scale สำหรับสัดส่วนหน้าจอที่แสดงผล โดย 100% คือขนาดปกติ ที่สำหรับบางคนอาจจะใหญ่หรือเล็กเกินไป สามารถเพิ่มขนาดเป็น 125%, 150% ขึ้นไปได้ ยิ่งมีเปอร์เซนต์สูงก็ยิ่งทำให้ตัวอักษร และไอคอนแสดงผลต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าปกติ ซึ่งขนาดที่พอเหมาะกับการมองเห็นมากที่สุดจะมีคำว่า Recommended ต่อท้ายครับ

5. เลือกขนาด Display resolution สำหรับขนาดการแสดงผลบนหน้าจอ โดยตัว Software ของ Windows จะทำการตรวจจับขนาดของหน้าจอที่เราใช้อยู่และแนะนำขนาดการแสดงผลที่พอดีกับหน้าจอโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีคำว่า Recommended ต่ออยู่ทางด้านท้าย ก็ให้เลือกขนาดนั้นๆ ครับ แต่หากต้องการการแสดงผลที่ดูและสบายตาก็สามารถที่จะเลือกขนาดการแสดงผลอื่นได้ แต่นั่นก็จะแลกมากับสัดส่วนการแสดงผลที่ไม่ตรงกับหน้าจอที่ใช้อยู่หรือทำให้เกิดขอบสีดำขึ้นมาโดยรอบได้นั่นเองครับ

    สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อนๆหลายๆคนอาจจะไม่ทราบหรือลืมฟังก์ชันหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีอยู่ให้เราได้ใช้งานเพื่ออำนวนความสะดวกในการจัดเรียงไฟล์และไอคอนต่างๆ นั่นก็คือฟังก์ชัน ปรับแต่งขนาดไอคอนบน Windows นั่นเอง ซึ่งวิธีปรับขนาดไอคอนต่างๆนั้นสามารถทำได้ง่ายๆดังนี้ครับ

ปรับขนาด icon desktop windows 10

วิธีปรับขนาดไอคอนบน Windows

เชื่อไหมว่าวิธีปรับขนาดไอคอนบน Windows นั้นง่ายมากๆ เพียงแค่เพื่อนๆนั้นคลิกขวาที่ Desktop ของหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆแล้วทำการเลือกเมนู View จากนั้นเราจะพบกับตัวเลือก 3 ตัวเลือกที่เราสามารถตั้งค่าขนาดไอคอนได้ดังนี้

Large icons : คือจนาดไอคอนที่ใหญ่ที่สุด

ปรับขนาด icon desktop windows 10

Medium icons : ใช้ไอคอนจนาดกลาง (ขนาดปกติที่เราใช้กันอยู่)

ปรับขนาด icon desktop windows 10

Small icons : คือขนาดไอคอนที่เล็กที่สุด

ปรับขนาด icon desktop windows 10

ซึ่งการปรับขนาดไอคอนในแต่ละขนาดนั้นก็แล้วแต่ความเหมาะสมของไฟล์ต่างๆ หรือ ความชอบของเพื่อนๆเองครับ ไม่ได้มีผลอะไรกับการใช้งานเท่าไหร่ เอาเป็นว่าชอบแนวไหน ใหญ่ หรือเล็ก ก็ได้หมดนั่นเอง

วันนี้จะมาแนะนำวิธีการเปลี่ยนขนาดไอคอนใน Windows 10 สำหรับคนที่ต้องให้ icon มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อการใช้งานที่มองเห็นบนหน้าจอได้ง่ายช่วยให้คลิกเปิดโปรแกรม หรือ touchscreen เปิดได้ง่าย หรือต้องการให้ไอคอนมีขนาดที่เล็กลง เพื่อให้ไม่รกหน้าจอ Desktop มากหนัก โดยใน Windows 10 นั้นสามารถปรับเปลี่ยนขนาดไอคอนได้ง่ายมากๆ

ปรับขนาด icon desktop windows 10

วิธีเปลี่ยนขนาด icon บน Desktop ใน Windows 10

  1. ที่หน้า desktop ให้คลิกขวาบนพื้นที่ว่าง
  2. แล้วเลือก View จากนั้นเลือกขนาด Large icons, Medium icons หรือ Small icons

ปรับขนาด icon desktop windows 10

ADVERTISEMENT

  1. เพียงเท่านี้ขนาดไอคอนก็ใหญ่หรือเล็ก หรืออีกวิธีก็คือให้กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้แล้วทำการเลื่อน scrollbar ที่เม้าส์ขึ้นลง

วิธีเปลี่ยนขนาดไอคอนแถบ Taskbar

  1. ที่หน้า desktop ให้คลิกขวาบนพื้นที่ว่าง แล้วเลือก Display settings

ปรับขนาด icon desktop windows 10

  1. จากนั้นให้เปลี่ยน Change the size of text, apps, and other items ให้มีขนาดมากขึ้น โดยมีให้เลือก 100% 125% 150% และ 175%

ปรับขนาด icon desktop windows 10

  1. ปรับเพิ่มตามที่ต้องการ

วิธีเปลี่ยนขนาดไอคอนใน File Explorer

  1. ให้เปิด File Explorer จากนั้งคลิกแถบ View

ปรับขนาด icon desktop windows 10

  1. ภายใต้กลุ่มตัวเลือก Layout ให้เลือกขนาดตามที่ต้องการ
  2. เพียงเท่านี้เรื่องขนาดของไฟล์ โฟลเดอร์ต่างๆก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการมองเห็นแล้ว

Tags: How ToTips Windows 10windows 10